วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ยุงร้ายกวนใจ...กำจัดยังไงดี

ไข้เลือดออก

          ในสภาวะที่มีน้ำท่วมขัง แถมบางจุดยังเป็นน้ำเน่าเสีย ไม่น่าแปลกที่ "ยุง" จะเป็นอีกหนึ่งปัญหารบกวนเรา จริง ๆ รบกวนน่ะไม่เท่าไหร่หรอก แต่หาก "ยุง" มาพร้อมกับโรคร้าย โดยเฉพาะไข้เลือดออกแล้วล่ะใครติดเชื้อเขาไปก็มีโอกาสถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว วันนี้กระปุกดอทคอม จึงนำวิธีกำจัดยุงมาฝากเพื่อน ๆ กันโดยเฉพาะ
          สำหรับวิธีกำจัดยุงมีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายวิธี นอกจากการใช้ไม้ช็อตไฟฟ้า หรือฉีดพ่นสารเคมีแล้ว ยังมีวิธีดี ๆ ที่เรามาแนะนำต่อไปนี้

วิธีกำจัดลูกน้ำยุง

เลี้ยงปลาไว้กินลูกน้ำ
          ปลาที่นิยมเลี้ยงกันไว้กินลูกน้ำก็คือ ปลาหางนกยูง ปลาสอด ปลากัด โดยมักจะเลี้ยงปลาเหล่านี้ไว้ในโอ่ง หรือบ่อซีเมนต์ ไว้สำหรับกินลูกน้ำในน้ำ ซึ่งจะช่วยควบคุมยุงลายได้ทางหนึ่ง โดยให้ใส่ปลาหางนกยูง 2-10 ตัวต่อภาชนะ แต่หากกลัวว่าปลาจะยิ่งเพาะพันธุ์มากขึ้น ก็ให้เลือกเลี้ยงเฉพาะปลาหางนกยูงตัวผู้ก็ได้


ใช้แบคทีเรียกำจัดลูกน้ำ
          แบคทีเรียพวกนี้จะเป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในดินตามธรรมชาติ จึงไม่เป็นพิษต่อคนและสัตว์ โดยหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ซึ่งจะมีชื่อเรียกทางการค้าแตกต่างกันไป เช่น Bactimos, Teknar, VectoBac, Larvitab ฯลฯ และมีหลายสูตรให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับชนิดของแหล่งน้ำ และชนิดของลูกน้ำยุง

          นอกจากนี้ น้ำอีเอ็มที่ใช้แก้น้ำเสียก็สามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้เช่นกัน เพราะอีเอ็มมีประสิทธิภาพในการปรับสภาพน้ำ ลดความเป็นกรด - ด่างในน้ำ ทำให้ลูกน้ำยุงลายไม่สามารถอยู่ได้ แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม


ใช้ทรายอะเบทกำจัดยุงลาย
          บางคนเรียกทรายอะเบท ว่า ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย หรือ ทรายเคมีฟอส วิธีการใช้ก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่นำทรายอะเบท 1 กรัม ใส่ในน้ำ 10 ลิตร (อัตราส่วน 1 กรัมต่อน้ำ 10 ลิตร หรือ 20 กรัม) ก็จะช่วยกำจัดลูกน้ำอย่างได้ผล โดยจะป้องกันไม่ให้เกิดลูกน้ำได้นานประมาณ 1-2 เดือนเลยทีเดียว


ใช้วิธีกาลักน้ำ
          หากโอ่ง กระป๋อง ถัง หรือบ่อซีเมนต์อะไรก็ตามในบ้านของคุณมีลูกน้ำว่ายไปว่ายมาอยู่ กลัวจะกำจัดไม่หมด ลองใช้วิธีนี้ดูนี้ เริ่มจากเตรียมสายยางยาวประมาณ 2 เท่า ของความสูงภาชนะ และเติมน้ำให้เต็มตลอดสายยางไว้ จากนั้นใช้มือหมุนกวนภาชนะประมาณ 2-3 รอบ เพื่อให้ตะกอนสกปรก รวมทั้งลูกน้ำที่กระจัดกระจายอยู่ในภาชนะจะถูกแรงหมุนเหวี่ยงของน้ำ กวาดไล่มารวมอยู่ที่กึ่งกลางของพื้นภาชนะ จากนั้นจึงใช้สายยางที่เตรียมไว้ดูดเอาลูกน้ำ ตัวโม่ง และตะกอนกำจัดทิ้งไปพร้อม ๆ กันซะ ทีนี้ภาชนะของคุณก็จะสะอาดและปลอดลูกน้ำยุงลายแน่นอน

ยุงลาย



          นอกจากวิธีการกำจัดลูกน้ำของยุงแล้ว ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ก็ยังได้แนะนำวิธีง่าย ๆ ที่ประหยัดและปลอดภัยด้วยการใช้ "สารลดแรงตึงผิว" เป็นตัวช่วยกำจัดตัวยุงได้ด้วย โดยสารลดแรงตึงผิวนี้จะทำให้เยื่อบุรูหายใจ (spiracle) ของแมลงสูญเสียสภาพการควบคุมความสมดุลของน้ำภายในตัวแมลง (dehydration) และทำให้แมลงตายในที่สุด

          อ๊ะ ๆ อย่าเพิ่งทำหน้างงว่าจะไปหาสารลดแรงตึงผิวได้ที่ไหน เพราะความจริงสารลดตึงผิวมีใช้กันอยู่ทุกบ้านแน่นอน ก็อย่างเช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว นั่นไงล่ะ เอาล่ะ...ไม่พูดพร่ำทำเพลงให้มากกว่านี้ ไปดูวิธีการกันเลยจ้า
วิธีกำจัดยุง

ใช้ผงซักฟอก

          ให้นำผงซักฟอกโรยลงในภาชนะ หรือวัสดุที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เช่น จานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์ ฯลฯ ทีนี้ผงซักฟอกจะกระจายปกคลุมทั่วผิวน้ำ เมื่อลูกน้ำ หรือตัวโม่งของยุงลายจะขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ มันก็จะดูดซับเอาสารเข้าไปในระบบหายใจด้วย ทำให้เกิดความระคายเคืองต่อระบบหายใจจนตายในที่สุด

ใช้น้ำยาล้างจานโฉบจับยุง

          วิธีนี้ทำไม่ยาก (อาจต้องใช้วิทยายุทธ์สักเล็กน้อย อิอิ) โดยให้บีบน้ำยาล้างจานทาให้ทั่วพื้นจานพลาสติกขนาดพอเหมาะ ทีนี้พอยุงบินมาใกล้ ๆ ก็ใช้จานตะปบซะ เทคนิคเดียวกับการใช้ไม้ช็อตยุงนั่นเอง แต่วิธีนี้ยุงลายจะถูกจับตายอยู่ที่พื้นจานเป็นหลักฐานให้เราเห็นเต็มตา

ใช้น้ำยาล้างจาน/แชมพู/สบู่เหลวฉีดพ่นยุง

          หากคุ้นเคยกับวิธีฉีดพ่นยา ลองใช้วิธีนี้ นำน้ำยาล้างจาน หรือแชมพู หรือสบู่เหลว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 1 ลิตร ตวงใส่กระบอกฉีดพรมผ้า นำไปฉีดกลุ่มยุงลายที่เกาะอยู่ตามบริเวณต่าง ๆ ตามมุมบ้าน ผนังห้องน้ำ หรือในภาชนะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย จะสามารถกำจัดยุงลายในบ้านได้อย่างดีทีเดียว

          นอกจากนั้นแล้ว หากต้องกำลังยุงที่แฝงตัวอยู่ในกองผ้า ผ้าม่าน ที่นอน หมอน มุ้ง อะไรก็ตาม ให้เจือจางน้ำยาล้างจานกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนผสม น้ำยาล้างจาน 1 ส่วน ผสมกับน้ำ 4 ส่วน แล้วนำไปฉีดพ่นต่อเนื่องไปที่กลุ่มยุงที่พบเห็นเกาะเป็นกลุ่มตามบริเวณต่าง ๆ ดังกล่าว ก็จะสามารถกำจัดยุงได้เช่นกันจ้ะ

กำจัดยุง


          แต่สำหรับบ้านไหนที่ไม่ว่าจะลองวิธีไหนแล้ว ก็ยังกำจัดยุงก็ไม่หมดสักที ลองมาป้องกันตัวเองจากยุงด้วยสมุนไพร 4 ชนิดที่เรานำมาแนะนำกันดีกว่า นั่นก็คือ

ตะไคร้   
          สังเกตุไหมว่าสมุนไพรไล่ยุงที่มักวางขายกันทั่วไปจะมีตะไคร้เป็นส่วนผสมอยู่ ด้วย เพราะตะไคร้เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ยุงขยาดกลิ่นมากที่สุด และหากบ้านเรามีตะไคร้ก็นำตะไคร้มาตำให้แหลก ผสมกับน้ำเล็กน้อย แล้วคั้นเอาแต่น้ำ ก่อนไปเคี่ยวเป็นน้ำมัน ทีนี้ก็จะได้ตะไคร้ทาผิวที่ยุงเกลียดสุด ๆ แล้วล่ะ
กระเทียม 
          ตำกระเทียมให้พอบุบ ผสมกับน้ำแล้วทาลงบนจุดชีพจรต่าง ๆ ในร่างกายและบนใบหน้าจะช่วยให้ยุงไม่เข้าใกล้อีก แต่ระวังอย่าให้เข้าตาเด็ดขาด

วานิลา  

         ผสมผงวานิลากับน้ำเล็กน้อย แล้วทาลงบริเวณจุดชีพจรบนผิวหนัง หรือจะแต้มลงบนเสื้อผ้าก็จะช่วยให้ยุงขยาด ไม่กล้าเข้ามาใกล้ตัวเราได้

น้ำมันมะกอก 

         นำน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นลาเวนเดอร์ ยูคาลิปตัส มะนาว ตะไคร้ ทีทรีไธม์ และ เปปเปอร์มินต์ หยดลงในน้ำมันมะกอก 2-3 หยด แล้วทาลงบนผิวจะช่วยให้ยุงไม่เข้าใกล้


       
   ว้าว...มีหลากวิธีให้เลือกสรรกันขนาดนี้ ยุงร้ายกวนใจก็คงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้วใช่ไหมจ๊ะ
 
ที่มาhttp://hilight.kapook.com/view/64867